Ashui.com

Tuesday
Apr 23rd
Home Tương tác Nhìn ra thế giới “Xanh hóa” ở Sydney

“Xanh hóa” ở Sydney

Viết email In

Tình trạng ô nhiễm môi trường trên thế giới ngày một gia tăng và theo nhận định chuyên gia, ngành xây dựng góp phần không nhỏ trong những nguyên nhân này. Chính vì vậy, các chuyên gia hàng đầu thế giới đã ngày đêm tìm kiếm để đưa ra những biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực của ngành xây dựng. Vườn tường, vườn trên mái là một trong những giải pháp môi trường hàng đầu đã và đang được thế giới áp dụng với xu hướng “xanh hóa” ngày một gia tăng, đặc biệt tại Sydney.

Thành phố Sydney là nơi đầu tiên ở Úc được chứng nhận là thành phố carbon trung tính và một trong những yếu tố góp phần làm nên kết quả này là do chính quyền thành phố có sự nhìn nhận nghiêm túc về việc làm thế nào để giảm lượng khí thải carbon và ứng dụng các sáng kiến khuyến khích người dân tham gia vào vấn đề này. Bên cạnh đó, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sống của người dân, chính quyền thành phố đã có chính sách và kế hoạch thực hiện các biện pháp cải thiện chất lượng không khí, hỗ trợ đa dạng sinh học và tạo ra không gian mới để thư giãn trong trung tâm thành phố.

Thị trưởng thành phố, ngài Clover Moore đã từng nhận định, vườn trên mái và vườn tường không chỉ bổ sung thẩm mỹ cho các tòa nhà mà còn cải thiện chất lượng không khí, cung cấp môi trường tự nhiên đa dạng sinh học. Chính sách của thành phố là hỗ trợ ngành công nghiệp này phát triển, tạo điều kiện tốt cho các nhà phát triển để giúp cư dân thành phố khám phá những lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vườn mái và vườn tường. Thành phố cam kết sẽ ngày càng khuyến khích đầu tư sâu hơn nữa vào phát triển và tạo ra giải pháp giảm chi phí trong ứng dụng giải pháp xanh này. Hàng tuần thành phố nhận được đơn đệ trình dự án ứng dụng giải pháp này và ngày càng có nhiều dự án được phê chuẩn.

Những năm trước đây, vườn mái và vườn tường hầu như chỉ ứng dụng ở các tập đoàn lớn và các doanh nghiệp “xanh” nhưng hiện nay, nhờ sự quan tâm của chính phủ và chính sách ưu đãi, việc ứng dụng giải pháp này đã thu hút sự quan tâm từ mọi thành phần xã hội tại Sydney. Ngoài ra, việc giáo dục cộng đồng về lợi ích của vườn mái và vườn tường cũng là chính sách ưu tiên của thành phố. Cộng đồng ngày một mong muốn được sống trong một môi trường xanh hơn và tự nhiên hơn. Theo Hanna Gammon, Giám đốc điều hành của một công ty chuyên về công nghệ vườn mái và vườn tường cho biết “từ năm 2010 đến nay, như có sự bùng nổ về ứng dụng giải pháp vườn mái và vườn tường. Giờ đây, công ty chúng tôi phải làm việc vô cùng bận rộn hơn bao giờ hết”.

Tại thời điểm này, có khoảng 96.000m2 vườn trên mái. Các bức tường bê tông khô cứng trước đây trên khắp Sydney hiện đã và đang có xu hướng được thay thế bằng hệ thống vườn tường và vườn trên mái. Như vậy, với chính sách ưu đãi của chính phủ, với nhận thức của cộng đồng ngày một nâng cao về bảo vệ môi trường, Sydney đã và đang khẳng định là một trong những thành phố xanh, sạch, đẹp và bền vững trên thế giới.

Lợi ích của vườn trên mái, vườn tường bao gồm:

• Tăng khoảng xanh cho đô thị, đặc biệt là những đô thị hạn hẹp về không gian xanh. Vườn kiểu này sẽ hấp thụ nhiệt - là giải pháp cho vấn đề hiện tượng đảo nhiệt trong đô thị;

• Hấp thụ khí CO2, lọc bớt bụi trong không khí, giảm tiếng ồn, từ đó hạn chế ô nhiễm cho đô thị;

• Gia tăng tuổi thọ của mái công trình lên tới 70%;

• Làm giàm 50-90% dòng chảy của nước mưa trên mái;

• Là nơi nghỉ ngơi, thư giãn, sinh hoạt công cộng một cách thích hợp nhất;

• Tăng giá trị thẩm mỹ cho đô thị.

Khánh Phương


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo