Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Nội - ngoại thất "Bí kíp" mang không gian xanh vào nhà

"Bí kíp" mang không gian xanh vào nhà

Viết email In

Cây xanh không chỉ có tác dụng giúp không gian nhà bạn trở nên sống động hơn mà còn có khả năng bài thải độc khí, mang đến những điểm cộng tuyệt vời cho sức khỏe. Bỏ túi những "bí kíp" sau để cây xanh luôn tươi tốt và phát triển.  

Chọn vị trí 


Tận dụng khoảng giếng trời nhỏ sau nhà để trồng cây là cách mang thiên nhiên vào nhà hiệu quả
 (Ảnh: V.N.A.) 

Tùy theo loại cây bạn lựa chọn mà bạn sẽ chọn một vị trí thích hợp nhất để trồng cây. Nếu là cây lớn, bạn có thể trồng ở phòng khách, trước cửa nhà hoặc ở một vị trí rộng rãi. Còn nếu là cây nhỏ thì những vị trí như góc bàn làm việc, cửa sổ, trên bàn bếp… sẽ là những vị trí đặt cây lý tưởng. 

Cũng nên tùy thuộc vào đặc tính của từng loại cây để lựa chọn vị trí để thích hợp, ví dụ đó là cây cần nhiều ánh sáng hay không? Với những loại cây ưa ánh nắng, bạn nên chọn những vị trí như cửa sổ hoặc một vị trí ở hướng tây sẽ giúp cây dễ dàng đón nắng nhất.

Tuy nhiên, cần thường xuyên kiểm tra độ ẩm của đất để chắc chắn đất không quá khô sẽ khiến cây bị chết và lá cây không cháy nắng. Nếu cây có dấu hiệu bị héo thì nên chuyển cây vào một vị trí khác râm mát hơn. 

Chọn chậu cảnh


Tùy theo loại cây cần trồng, bạn có thể lựa chọn vị trí và các loại chậu phù hợp (Ảnh: V.N.A.) 

Cần phải cân nhắc xem loại cây bạn định trồng có kích thước lớn hay bé, tốc độ phát triển ra sao. Với những chiếc chậu cảnh lớn, bạn phải dùng nhiều đất và thường xuyên lưu ý đến độ ẩm của nó. Cây tán lớn và rễ rộng cũng sẽ thích hợp với những loại chậu lớn.

Với những loại cây rễ nhỏ, dạng thân mềm hay thân cỏ, bạn có thể trồng trong những chiếc bình xinh xắn hoặc những chậu nhỏ.

Không nhất thiết phải mua mới, có thể tận dụng các loại bình, chậu hoặc chai lọ cũ trong nhà cũng có thể đáp ứng được yêu cầu.

Tuy nhiên, cần đảm bảo chậu trồng cây phải có một lỗ nhỏ khoét ở dưới đáy để có thể thoát nước khi bạn tưới nước cây sẽ không bị úng.

Trồng cây trong nhà tắm 


Trồng cây trong nhà tắm là cách giúp không gian sống trở nên sống động và tươi mát hơn (Ảnh: V.N.A.) 

Những loại cây ưa nước hoặc chịu được độ ẩm cao rất thích hợp để trồng trong nhà tắm. Hơn thế, một số loại cây xanh cũng có tác dụng làm sạch không khí và khử mùi khó chịu trong nhà tắm. Vì thế trồng cây trong nhà tắm là một trong những cách giúp không gian trở nên sống động và tươi mát hơn.

Tránh những thiết bị tạo nhiệt 

Không nên đặt cây xanh gần cục nóng điều hòa, tủ lạnh, gần bếp hoặc những thiết bị sinh nhiệt khác như tivi, lò vi sóng, bởi sức nóng cộng thêm nhiệt độ cao sẽ là thủ phạm khiến lá cây bị khô, cây sẽ khó sống hơn.

Không nên tưới nước thường xuyên 

Tưới nước thường xuyên có thể khiến cây bị úng nước và chết. Vì thế hãy ấn ngón tay xuống đất trồng cây, nếu thấy đất khô thì nên tưới nước.

Tuy nhiên vào mùa hè, nên tưới nước thường xuyên hơn sẽ cần thiết cho sự phát triển của cây xanh tốt. Với một số loại cây cảnh, có thể dùng bình xịt để tăng cường độ ẩm cho cây là cách hợp lý nhất.

Khi tưới nước cho cây có thể dùng những viên đá xếp trên bề mặt của chậu cảnh để tăng hiệu quả. Với những chậu cây xa tầm với hoặc những chậu cây dễ tràn nước ra ngoài khi tưới, có thể đặt vài cục đá nhỏ trên bề mặt lớp đất trồng để nước dần tan ra và thẩm thấu vào đất.

Tăng màu mỡ cho cây 


Mỗi loại cây hoặc nhóm cây sẽ có những loại thuốc sinh trưởng phù hợp (Ảnh: V.N.A.)

Sử dụng những chất kích thích để “bồi dưỡng” cho cây và đất sẽ giúp cây phát triển lành mạnh, tốt tươi. Mỗi loại cây hoặc nhóm cây sẽ có những loại thuốc sinh trưởng phù hợp, bạn nên tham khảo thông tin qua sách, báo hoặc lời khuyên của chuyên gia để tìm được loại phân bón thích hợp nhất.

Tuy nhiên, không nên lạm dụng việc bón phân mà phải tuân theo chu kỳ nhất định, nếu bạn bón nhiều phân quá, cây sẽ phát triển nhanh làm mất dáng thế, gọi là phá thế. Nhưng nếu bón ít quá, cây sẽ thiếu dưỡng chất làm chết cành… Thời gian thích hợp để bón phân cho cây là khoảng nửa tháng một lần, tỉ lệ bón 5% phân tổng hợp cho cây.

Bên cạnh đó cũng có thể dùng nước vo gạo để tưới cây, vừa có thể cung cấp độ ẩm cho đất vừa tăng cường độ màu mỡ cho đất, dinh dưỡng cho cây. 

Loại trừ sâu bọ 

Sâu bọ gây bệnh cho cây và có khả năng lây lan rất nhanh chóng, nếu không có biện pháp không chế nó có thể khiến cây dễ “chết yếu”.

Những dấu hiệu cho thấy cây xanh bị sâu bọ xâm hại đó là lá bạc màu, lá cuốn xoăn, lá thối, ủ, rũ… khi ấy bạn cần nhanh chóng có chiến thuật ứng phó kịp thời.

Phun thuốc trừ sâu, diệt nấm hoặc bắt sâu thông thường theo cách thủ công là những biện pháp đơn giản để cải thiện tình hình. Tuy nhiên, cần tuân thủ những nguyên tắc an toàn để tránh gây độc hại hoặc ngộ độc. 

Lựa chọn cây cảnh an toàn 


Nên chọn các loại cây cảnh phù hợp để trồng trong nhà, tránh gây hại cho sức khỏe (Ảnh: V.N.A.) 

Trúc đào, đỗ quyên, thiên điểu, hoa loa kèn arum hay còn gọi là ý lan, hồng môn, thủy tiên, hoa loa kèn hay còn gọi là ly ly, vạn thiên thanh, cẩm tú cầu là những loại cây cảnh thường được ưa chuộng trồng trong nhà nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây dị ứng hoặc ngộ độc. Cho nên bạn nên cân nhắc với những loại cây này.

Trước khi muốn trồng loại cây cảnh nào bạn cần tìm hiểu kỹ về đặc tính của cây đó để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình, đặc biệt là nguy cơ dị ứng, ngộ độc ở trẻ nhỏ.

Lời khuyên dành cho bạn là nên đưa cây cảnh trang trí trong nhà ra bên ngoài vào buổi tối để tạo điều kiện cho cây “hô hấp” và cũng là để tránh tình trạng bị ngộ độc.

Ngược lại, nên ưu tiên trồng những loại cây cảnh có khả năng hút độc trong không khí hiệu quả và cũng có tính thẩm mỹ cao như cây mẫu tử, cây cọ cảnh, cây nha đam hay còn gọi là cây lô hội, cây thiên niên kiện, cây cồ nốc hoa đầu, cây cỏ seo gà, cây ngũ gia bì, cây thiết mộc lan, cây dương xỉ.

Khổng Thu Hà (Theo Rd.com)  

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo