Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Công nghệ Ứng dụng UDI Maps - ứng dụng cảnh báo ngập nước, triều cường tại TPHCM

UDI Maps - ứng dụng cảnh báo ngập nước, triều cường tại TPHCM

Viết email In

UDI Maps là ứng dụng cảnh báo ngập nước vừa được đưa lên kho ứng dụng Google Play để giúp người dân nhận thông tin về các điểm ngập nước, tình hình mưa, triều cường tại TPHCM. 

Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị (Urban Drainage Company Limited - UDC) vừa tung ra ứng dụng UDI Maps cung cấp thông tin về triều cường và ngập úng tại TPHCM. Người dân có thể dùng điện thoại thông minh (smartphone) để cài đặt ứng dụng này và truy cập thông tin về các điểm ngập nước; biết được tình hình mưa, triều cường.  


Ứng dụng di động giúp người dân có được thông tin kịp thời về các điểm ngập nước, tình hình triều cường.
(Ảnh: UDC) 

UDI Maps sử dụng bản đồ nền giao thông và các tính năng tìm đường được cung cấp bởi Google, cung cấp thông tin chi tiết. Người dùng sẽ được cung cấp thông tin về tình hình mưa, triều cường và các điểm ngập đang diễn ra trên địa bàn thành phố; hỗ trợ thông tin để tìm các tuyến đường thay thế, tránh các vị trí ngập khi tham gia giao thông… 

Đặc biệt, sau khi cài đặt ứng dụng UDI Maps và đăng ký nhận thông tin cảnh báo, người dùng sẽ được cập nhật thông tin mới nhất và những cảnh báo khẩn cấp liên quan tới ngập lụt thông qua tin nhắn.

Người dân cũng có thể tham gia gửi thông tin, hình ảnh các vị trí ngập nước ghi nhận được khi tham gia giao thông qua ứng dụng. Các thông tin gửi về cho hệ thống giám sát tình hình ngập nước sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn dữ liệu để công tác quản lý tốt hơn. Bên cạnh đó, những thông tin được cập nhật kịp thời và chi tiết giúp Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị đưa ra các giải pháp ứng cứu nhanh và phù hợp hơn với tình hình thực tế, góp phần giảm nhẹ thiệt hại khi xảy ra ngập.

Ứng dụng này vừa xuất hiện trên kho ứng dụng Google Play (dành cho thiết bị di động Android) từ ngày 17-5; hiện tại chưa có trên kho ứng dụng iOS (dành cho iPhone/iPad). 

Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị hy vọng ứng dụng này sẽ trở thành kênh thông tin hai chiều giữa cơ quan quản lý thoát nước đô thị với người dân.

Trước đó, Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị phối hợp cùng một số đơn vị liên quan đã ứng dụng giải pháp GIS (dữ liệu thông tin địa lý) trong việc cập nhật dữ liệu, kịp thời cảnh báo các khu vực ngập nước tại TPHCM. Cơ sở dữ liệu GIS (Geographic Information System) sẽ giúp các cơ quan nghiên cứu quy hoạch hệ thống thoát nước; giúp thẩm định các dự án thoát nước, đánh giá và phân tích hiện trạng hệ thống thoát nước. Thông qua việc phân tích dữ liệu này, các cơ quan quản lý đề xuất giải pháp chống ngập, xây dựng bản đồ kiểm soát ngập lụt, đánh giá hiệu quả hệ thống thoát nước…

GIS cũng là nền tảng để xây dựng bản đồ cảnh báo ngập lụt UDI Maps; giúp người dân truy cập bản đồ giao thông có đánh dấu các điểm ngập và chọn lựa lộ trình đi lại phù hợp. Đồng thời, việc thu thập số liệu các điểm ngập nước bằng phần mềm, thông qua các bước phân tích dữ liệu sẽ góp phần hỗ trợ cơ quan quản lý kịp thời đưa ra biện pháp ứng phó đối với các khu vực ngập úng nặng.

Trước đó, Viện Khoa học thuỷ lợi miền Nam cho rằng, việc xây dựng hệ thống thông tin về cơ sở hạ tầng trên GIS chưa được thực hiện nên những thông tin về đường thoát nước cũng như hệ thống kênh rạch hiện hữu thay đổi theo thời gian cũng không được cập nhật gây khó khăn cho công tác quản lý cũng như duy tu sửa chữa. 

Chí Thịnh 
(TBKTSG) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo