Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Dự án Tư vấn thiết kế KOI Café (Hà Nội) / thiết kế: Farming Architects

KOI Café (Hà Nội) / thiết kế: Farming Architects

Viết email In

Đề bài của công trình là một không gian café kết hợp hồ cá KOI một loại cá được biết đến như quốc ngư của Nhật Bản. Công trình được hình thành dựa trên một nhà cũ 3 tầng cùng một khoảng sân phía trước với tổng diện tích khu đất là 88m2 (5,5m x 16m), với yêu cầu thiết kế hệ kết cấu khung thép dễ dàng thi công và tháo lắp. Bên cạnh đó, toàn bộ nội thất từ trần sàn tới bàn nghế đều được tái sử dụng từ vật liệu Pallet gỗ sẵn có từ phía chủ đầu tư.  

Không gian KOI CAFÉ tạo ấn tượng ban đầu bằng việc sử dụng ngói truyền thống âm dương Bát Tràng cho mặt tiền của công trình. Lớp ngói giống như một lớp vảy cá bao trùm toàn bộ mặt tiền tạo ấn tượng và thu hút sự chú ý bởi sự khác lạ với các công trình xung quanh. 

Ở vị trí trung tâm cũng là phần tạo nên điểm nhấn cho không gian bên trong công trình chính là hệ thác nước và mặt nước chảy từ trên tầng 2 xuống. Câu chuyện “cá chép vượt vũ môn” được khéo léo lý giải dưới ngôn ngữ riêng của kiến trúc. Hệ thác nước ngoài ý đồ thẩm mỹ kiến trúc còn có tác dụng tạo ra khí ôxy cho con cá được khoẻ mạnh. 

 

 

Tiếp nối định hướng “nông nghiệp phố” của Farming Architects khi một lần nữa hệ thống Aquaponics lại được áp dụng để che phủ toàn bộ mái nhà bằng màu xanh của lá cây. Chất thải từ con cá Koi được bơm lên các bồn trồng cây chứa những giá thể đất sét nung để chuyển hoá thành chất dinh dưỡng cấp cho cây xanh, nhờ sự thẩm thấu qua rễ cây nước được làm sạch để trả ngược về hồ cá, đây là một chu trình khép kín và hoàn toàn hữu cơ khi không sử dụng bất kỳ chất kích thích hoá học nào cho cây. Với sự áp dụng Aquaponics cho hồ Koi, những nhân viên làm việc ở quán còn có thể thu hoạch thêm được chút rau xanh cho bữa trưa của mình từ hệ thống này. Mô hình nông nghiệp phố Aquaponics kết hợp nuôi cá Koi Nhật Bản này hoàn toàn có thể nhân rộng để vừa đáp ứng được thú chơi cá Koi của người dân cũng như có thể bổ xung thêm chút rau xanh cho bữa ăn thường ngày. 

Chiến lược thiết kế của KOI Café: 

- Kết nối giữa cũ và mới; 
- Tái sử dụng vật liệu từ pallet cho đồ nội thất; 
- Sử dụng vật liệu địa phương sẵn có; 
- Hệ khung thép có thể tháo lắp để thay đổi mục đích sử dụng dễ dàng; 
- Tiết kiệm năng lượng, trồng rau tươi bằng cách sử dụng hệ thống Aquaponics. 

KOI CAFÉ 

Địa điểm: 646 Đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội  
Thiết kế: Farming Architects 
Nhóm thiết kế: An Việt Dũng, An Thanh Nhàn, Phạm Ngọc Linh  
Cộng sự: Nguyễn Mạnh Linh, Andrea Scalco, Nguyễn Hồng Quân
Thể loại: Công trình cải tạo
Diện tích: 88m2 (5,5m x 16m)
Hoàn thành: 2017 
Nhiếp ảnh: Thái Thạch 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo