Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Dự án Tư vấn thiết kế Đồ án Rivière - Nam Sài Gòn

Đồ án Rivière - Nam Sài Gòn

Viết email In

- Thiết kế: Nguyễn Đỗ Dũng
- Khách hàng: Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Investco;
- Vị trí: Khu 7, Đô thị Nam Sài Gòn;
- Diện tích đất: 6 hecta
- Thời gian: Cuối năm 2009;
- Tình trạng: Thiết kế ý tưởng;
- Phương án khách hàng lựa chọn: Investco Green City

Trong một diện tích chỉ có 9 ha, khách hàng muốn xây dựng khoảng 1000 căn hộ, 2 toà tháp văn phòng, một khu thương mại và tất nhiên cả khu đậu xe khổng lồ chứa được hết số lượng xe dự kiến của cư dân, nhân viên và khách đi mua sắm. Một đòi hỏi không hề đơn giản.


Vị trí Khu số 7 thuộc Đô thị Nam Sài Gòn


Quy hoạch 1/2000 của Khu số 7

Thế nhưng, giải pháp tốt không nhất thiết đồng nghĩa với phức tạp. Các tòa chung cư trước hết được bố trí nằm trên một trục giao thông chính cắt dự án làm 2 phần. Các chung cư này được bố trí để không che khuất tầm nhìn của nhau ra sông Ông Bé và về trung tâm thành phố ở hướng Đông Bắc. Các tòa nhà đều được lùi một khoảng tương đối từ lộ giới đường để giảm cảm giác về mật độ và quy mô công trình đối với người đi bộ. Cùng lúc đó một dãy cửa hàng 2 tầng với mái dốc được xây sát và dọc theo tuyến đường chính giống như một phố thương mại truyền thống: sôi động và tỷ lệ thân thiện với con người. Phía sau dãy phố này là các bãi đậu xe có mái phủ cây xanh giống như những ngọn đồi tự nhiên kết nối các toàn nhà chung cư với bờ sông và công trình phụ cận. Sự xấu xí, tiếng ồn và khói xe từ những bãi đậu không còn là nỗi phiền toái của người dân, thay vào đó là những bãi cỏ và cây xanh trải dài, dốc thoải tới bến thuyền và đường dạo bộ ven sông.


Bản phác thảo phương án 


1: Bản vẽ sử dụng đất; 2: Sơ đồ phân tích hướng nhìn; 3: Mặt cắt A-A

Cuối cùng một tuyến đi bộ (mặt cắt A-A) từ khu thương mại, theo sườn đồi nhân tạo thứ nhất tới không gian trống trong lòng một tòa chung cư, từ đây tầm mắt tới bến thuyền và bờ sông. Từ vị trí này, người thăm lại theo bậc thang đi xuống khu trung tâm của toàn dự án với một quảng trường ở phía Tây của đường trục chính. Từ quảng trường không thể thấy trực tiếp bờ sông vì bị che khuất bởi những bậc thang đi lên đồi nhân tạo phía Tây. Hành trình với cảnh quan liên tục thay đổi theo phương ngang và thẳng đứng kích thích trí tò mò và thỏa mãn cảm thụ thị giác của con người là những kỹ thuật thiết kế mà Gordon Cullen đã mô tả từ thập niên 70 trong cuốn sách kinh điển Cảnh quan Đô thị súc tích.


Mặt bằng hòan thiện


Phối cảnh

(Theo Dungdothi's Blog

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo