Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Tương tác Góc nhìn Tòa nhà và tầm nhìn

Tòa nhà và tầm nhìn

Viết email In

Dự án hiện đại hóa trụ sở làm việc của Bộ GTVT ước tính 12.174 tỉ đồng cho đến năm 2030 (từ năm 2012 - 2015 cần 7.950 tỉ đồng), riêng đầu tư trụ sở văn phòng bộ là 1.000 tỉ đồng và các tổng cục, cục là hơn 4.800 tỉ đồng. Dư luận kinh ngạc trước đề án tiêu tiền hào phóng, đặc biệt là trong lúc kinh tế suy giảm, đời sống người dân khó khăn.

Bộ GTVT xây trụ sở ngàn tỉ đồng, các bộ, ngành khác cũng xây dựng trụ sở như vậy. Thật đáng tự hào khi Việt Nam có nhiều trụ sở của cơ quan nhà nước hiện đại.


Trụ sở Bộ Công An đã xây dựng và khánh thành trên đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội (phối cảnh minh họa)

Nhưng một công trình thực sự đẹp khi nó được đặt trong một không gian phù hợp. Trụ sở Bộ GTVT hoành tráng, nhưng nhìn sao đẹp được khi Hà Nội có hàng trăm điểm ùn tắc giao thông, dân chúng khổ sở vì ngập nước, phương tiện công cộng là những chiếc xe buýt như những cái thùng ọp ẹp và chật chội. Nhìn rộng ra không gian cả nước, trụ sở ngàn tỉ của ngành giao thông đẹp sao được khi quốc lộ 1A lạc hậu đến tội nghiệp. Trên khắp các tuyến quốc lộ, có những điểm đen “tử thần”, là nguyên nhân chính dẫn đến mỗi năm có hơn 10.000 người chết và vài chục ngàn người bị thương do tai nạn giao thông.

Cán bộ ngồi trong phòng máy lạnh mát rượi, xalông sang trọng của trụ sở to lớn sao yên lòng được khi nhiều nơi trên đất nước này trẻ em đến trường bằng cách bơi hoặc đi thuyền qua sông.

Về sự so sánh này, có ý kiến cho rằng không nên, vì việc gì ra việc đó. Trả lời báo chí về việc nên ưu tiên để xây dựng các công trình giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nói: “Ưu tiên là trên cơ sở cùng một nguồn vốn người ta mới ưu tiên. Nhưng ở đây, nguồn vốn hiện đại hóa trụ sở làm việc và xây dựng, nâng cấp các công trình giao thông là hai nguồn vốn khác nhau. Các nguồn vốn này đều được Quốc hội, Chính phủ thông qua, phê duyệt từ đầu năm. Như vậy, nguồn vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng chỗ nào cấp bách sẽ đầu tư cho chỗ đó trước, dứt điểm thì tôi đồng ý, chứ không thể không bố trí vốn đầu tư cho nhà xưởng để dồn cho toàn bộ làm hạ tầng được. Nếu thế, hai chân của mình sẽ khập khiễng và không đều”. Nghe qua thật có lý nhưng nghĩ lại mà xem, kế hoạch xây dựng hạ tầng giao thông và kế hoạch xây dựng trụ sở cũng là từ tư duy và ý chí của các vị. Cái tư duy xây trụ sở cả ngàn tỉ trong khi dân không có đủ đường để đi mà cho rằng là “đều hai chân” thì đó mới là khập khiễng.

Ngành giao thông vận tải chưa cần một căn nhà thật rộng, chưa cần một tòa nhà thật cao mà đang rất cần những người có tầm nhìn và trí tuệ sâu rộng.

Lê Thanh Phong (Lao Động)

Cần ưu tiên cho hạ tầng giao thông

Ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Uãy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng:

“Việc di dời trụ sở các bộ, ngành trung ương ra khỏi vùng lõi của TP Hà Nội là một chủ trương lớn của Chính phủ, đã có từ lâu với mục đích xây dựng một  trung tâm chính trị - hành chính tập trung, giảm áp lực giao thông, cải thiện chỉnh trang đô thị, nâng cao vị trí quyền lực của các cơ quan công quyền.

Đây là việc làm cần thiết và chắc chắn dự án sẽ cần số tiền không nhỏ. Tuy nhiên, với tình hình kinh tế còn khó khăn thì thời điểm này là chưa hợp lý.

Mặt khác, hiện nay đang có quá nhiều vấn đề dân sinh cấp thiết cần đến ngân sách nhà nước. Ngành giao thông vận tải nên ưu tiên nguồn kinh phí cho việc xây dựng, nâng cấp, cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ giao thông.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đang minh bạch

TS. Phạm Sỹ Liêm- Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng: “Hơn 10.000 tỷ đồng tức là 500 triệu USD, con số đó tương đối lớn trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Bộ trưởng Đinh La Thăng làm sao quyết định được Bộ GTVT sẽ chi bao nhiêu tiền xây trụ sở mà phải là Chính phủ “cho” (tức phải được Chính Phủ phê duyệt).

Nhưng chuyện “Tư lệnh” nói…hơi sớm về vấn đề này khiến dư luận thấy phản cảm, khó chấp thuận.

Tuy nhiên, dưới góc độ khác, có thể thấy bộ trưởng Đinh La Thăng khá minh bạch để mọi người biết góp ý kiến cho đề án. Bởi người này không đồng tình nhưng người khác lại ủng hộ. Thực tế, có những Bộ “chẳng nói câu nào” mà trụ sở đã xây xong không kém phần hoành tráng.

Có những trụ sở có lẽ cũng đến 600 triệu đô. Tôi cho rằng, làm như thế là hơi quá, trong khi có quá nhiều lĩnh vực cần đến sự đầu tư.

Không nên đồng loạt có... “nhu cầu”

Một kiến trúc sư cho rằng: “Việc chuyển Bộ ra ngoài khu trung tâm để hạn chế giao thông là hoàn toàn hợp lý vì số lượng cán bộ, công nhân viên của họ không phải là nhỏ. Thế nhưng, xét ở góc độ khác, chiến lược 10 năm của Chính phủ là tập trung vốn vào những công trình, dự án có ích, cần thiết.

Như vậy cần phải xem xét phong trào xây dựng lại trụ sở của các Bộ? Tôi thấy Bộ Xây dựng cũng đang rục rịch nói về vấn đề này.

Kinh tế đất nước và cả thế giới đang khó khăn, làm việc gì cũng phải từng bước, không nên đồng loạt có “nhu cầu”. Nếu có thể tạm hoãn “xin” được việc gì thì nên hoãn, để lấy tiền phát triển hạ tầng quốc gia.

Căt giảm đầu tư công là cần thiết

Bà Nguyễn Thị Khá - Ủy viên Ủy ban Các Vấn đề xã hội của Quốc hội nhấn mạnh: “Thời điểm này, có nhiều vấn đề dân sinh cấp thiết hơn việc xây trụ sở của một Bộ. Đặc biệt, chúng ta đang thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ tập về trung kiềm chế lạm phát. Vì vậy, việc cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách nhà nước là rất cần thiết.

Các cơ quan nhà nước đều phải có kế hoạch tiết kiệm, giảm tối đa chi phí, chỉ ưu tiên ngân sách nhà nước cho các vấn đề dân sinh cấp bách”.

“Theo quan điểm của tôi, đề xuất của bộ GTVT xây dựng trụ sở mới là chưa phù hợp trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Việc chi các khoản ngân sách nhà nước lớn phụ thuộc vào tiến độ phục hồi kinh tế nhanh hay chậm”, bà Khá nhấn mạnh.

Cần có trụ sở đàng hoàng

TSKH.Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT cho rằng: “Chương trình bố trí lại trụ sở của các Bộ là chủ trương của Chính phủ.

Những năm gần đây, Chính phủ đã bỏ ra khá nhiều tiền cho việc xây trụ sở cho các Bộ như Bộ Công an, Ngoại Giao, Nội vụ…

Một số trụ sở đã xây dựng ở khu Mỹ Đình và phía Tây Hồ Tây. Tôi cho rằng điều đó là bình thường. Chúng ta quy hoạch lại Hà Nội thì phải xây dựng trụ sở mới cho đàng hoàng. Chuyển trụ sở của các Bộ ra khỏi vùng lõi, lấy đất cũ để làm việc khác không liên quan gì đến chuyện lãng phí tiền.

Tuy nhiên, do thời gian qua, bộ tưởng Thăng đưa ra nhiều quyết sách thể hiện sự tâm huyết của mình nhưng cũng gặp không ít sự phản đối. Vì vậy, đề xuất lần này cũng rất khó nhận được sự đồng tình từ phía dư luận."

(Người Đưa Tin)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo