Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Công nghệ Ứng dụng Top 5 quan niệm sai lầm về Mô hình Thông tin Xây dựng (BIM)

Top 5 quan niệm sai lầm về Mô hình Thông tin Xây dựng (BIM)

Viết email In

Trong thế giới thiết kế và xây dựng công trình, cũng như cơ sở hạ tầng dân sự, Mô hình Thông tin Xây dựng (BIM) đã trở thành một yếu tố thiết yếu cho tương lai của những ngôi nhà, những tòa nhà thương mại, những con đường, hệ thống điện nước và nhiều hơn nữa. Các chính phủ trên toàn thế giới đang tín nhiệm BIM và giá trị của BIM để giúp đưa ra những dự án thành công bằng cách hạ thấp khả năng rủi ro và thiếu hiệu quả, cải thiện năng suất, sự an toàn của hồ sơ và đảm bảo tiến độ dự án. Một vài ví dụ điển hình của những quốc gia tín nhiệm sử dụng BIM bao gồm Ban Quản lý Các dịch vụ Thông dụng (GSA), và Công binh Lục quân Hoa Kỳ (USACE), các chính phủ Na Uy, Vương Quốc Anh, Đan Mạch, Bỉ, Hà Lan, Hồng Kông, Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.  

Dành cho những người chưa hiểu rõ, BIM là môt quá trình thông minh dựa trên mô hình, giúp thực hiện thiết kế, kỹ thuật và giúp công việc thiết kế, kỹ thuật, dự án và thông tin vận hành trở nên chính xác, dễ dàng tiếp cận và sử dụng cho các tòa nhà và cơ sở hạ tầng. Các đội ngũ làm dự án có thể tạo và chia sẻ một mô hình chưa thông tin phong phú, và sử dụng các dữ liệu phù hợp tương tự để nâng cao sự hiểu biết và đưa ra quyết định từ những ý tưởng thiết kế thông qua các tài liệu hướng dẫn xây dựng và cho vận hành và bảo trì. 

Mặc dù BIM đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi, tuy nhiên một số những ý kiến hoặc quan niệm sai lầm vẫn còn tồn tại, và đang gây cản trở cho sự phổ quát của quá trình này. Sau đây là 5 quan niệm sai lầm cần phải được nhắc tới: 

1 – Quan niệm sai: BIM dành cho các tòa nhà, thậm chí chỉ dành cho ngành kiến trúc.

Sự thật: Mô hình Thông tin Xây dựng là một quá trình phù hợp với tất các kiểu tòa nhà và dự án cơ sở hạ tầng dân sự. Theo báo cáo thị trường từ McGraw Hill, lợi ích của BIM
• Tối ưu hóa thiết kế và cải thiện chất lượng hồ sơ dự án
• Giảm khối lượng, thời gian và chi phí cho các công việc phải làm lại (quy trình công việc hiệu quả hơn)
• Tích hợp lịch trình dự án được tích hợp (cải thiện kết quả dự án)
• Cải thiện khả năng dự báo và khả năng lợi nhuận

2 - Quan niệm sai: BIM đòi hỏi một mô hình chi tiết mà chỉ có các chuyên gia mới có thể sử dụng.

Sự thật: Đúng là BIM bắt đầu với một mô hình 3D, nhưng còn hơn thế nữa. Đầu tiên, không quan trọng mô hình được tạo ra như thế nào, BIM hoàn toàn tập trung vào phần Thông tin (Information). Với công nghệ ngày nay, một lượng dữ liệu lớn có thể được thu thập, tổng hợp và chia sẻ trên bất kỳ dự án hoặc danh mục đầu tư nào. Chúng ta ngày càng thấy nhiều thông tin đến từ việc chụp thực tế (thông qua quét laser và ảnh kỹ thuật số), hệ thống thông tin địa lý (GIX) và những tập hợp thông tin công khai khác, bao gồm thông tin về đối tượng, phân vùng và thông tin kinh tế và môi trường. Trong quá trình xây dựng, thông tin có thể nhận được từ văn bản dự thầu, hợp đồng, bảng báo giá và lịch trình. Với một thiết kế hoặc mô hình xây dựng chứa nhiều thông tin được tạo ra từ công cụ nền tảng BIM như Autodesk Revit hay InfraWorks 360, người dùng có thể:
• Mô phỏng và trực quan đặc tính vật lý và chức năng đặc trưng của thiết kế
• Trao đổi thông tin dự án, lịch trịch và hợp tác với các bên liên quan
• Xây dựng các quy trình thông minh, nhanh chóng hơn để thu thập thông tin và hỗ trợ chất lượng

3 - Quan niệm sai: Việc tiếp nhận BIM còn thấp, đặc biệt là trong ngành xây dựng và kỹ thuật dân dụng.

Sự thât: Ngành xây dựng đã vượt quá ngành kiến trúc để trở thành lĩnh vực có tốc độ thông qua BIM nhanh nhất. Sự tín nhiệm từ chính phủ và yêu cầu từ các chủ sở hữu đang thúc đẩy việc sử dụng BIM vào các dự án cơ sở hạ tầng để giúp giảm rủi ro và chi phí.

4 - Quan niệm sai: BIM đã lỗi thời.

Sự thật: Vấn đề thời gian chưa bao giờ là quan trọng đối với BIM. Những đổi mới mang tính đột phá đang chuyển đổi thị trường và những phương pháp truyền thống đang bị thay thế. Khi các công cụ và quá trình đang phát triển nhanh chóng, ranh giới giữa vật lý và kỹ thuật số mờ dần và tạo ra một kỷ nguyên của sự kết nối, BIM đang cung cấp một nền tảng quan trọng, giúp các chuyên gia thiết kế, xây dựng và chủ sở hữu dự án đạt được lợi thế cạnh tranh với khả năng tiếp cận, chia sẻ và tạo ra lượng lớn thông tin trong suốt vòng đời của các công trình và cơ sở hạ tầng. Trong kỷ nguyên của sự kết nối, chúng ta sẽ nhận thấy những điều sau:
• Các đội ngũ kết nối: Sự chuyển đổi từ các ứng dụng và các tập dữ liệu để đưa dự án thành trung tâm ngay từ ban đầu. Dự án và các đội ngũ cập nhật các thông tin và hệ thống được kết nối thông qua sử dụng điện toán đám mây để mở ra các khả năng chia sẻ và hợp tác trên vòng đời dự án trong thời gian thực mà không gặp phải rào cản nào.
• Nhận thức kết nối: những khối lượng thông tin khổng lồ đang trở nên sẵn sàng và công nghệ kết nối giúp biến những dữ liệu đó trở nên hữu dụng cho dự án. Trong bối cảnh đó, thông tin chính xác cho phép đưa ra quyết định và tham gia vào mọi giai đoạn của vòng đời, cho phép đưa ra khả năng tốt nhất, trái ngược với thực tiễn tốt nhất như hiện nay.
• Kết quả kết nối: khởi đầu với những kết quả như mong muốn, kịch bản các quy tắc để thiết kế và khai thác sức mạnh tính toán của điện toán đám mây để khám phá những khả năng gần như vô hạn. Phần mềm đang trở thành một nhà cố vấn trong quá trình thiết kế và kỹ thuật, đảm bảo tối ưu hóa thiết kế trong một thời gian ngắn.
• Sự bàn giao kết nối: khi ranh giới giữa xử lý kỹ thuật số và các hệ thống vật lý mờ dần, các giai đoạn thiết kế và xây dựng trong các dự án đang tiến đến gần nhau hơn. Sự tích hợp liền mạch của các quá trình biến các ý định thành thực hiện một cách hoàn hảo, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

5 - Quan niệm sai: Giá trị của BIM kết thúc khi dự án được hoàn thành.

Sự thật: BIM có giá trị rất lớn đối với chủ đầu tư trong giai đoạn thiết kế và xây dựng, nhưng vẫn giữ nguyên giá trị trong quá trình vận hành và bảo trì của công trình. Các dữ liệu thông minh trong một mô hình BIM của dự án, ví dự như để hỗ trợ bảo dưỡng và lập lộ trình, xây dựng hệ thống phân tích, quản lý tài sản, quản lý không gian, theo dõi và quy hoạch cho phòng ngừa thảm họa. 

Gianluca Lange, phụ trách lĩnh vực Kiến trúc, Kỹ thuật, Xây dựng tại khu vực ASEAN, công ty Autodesk 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo