Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Tương tác Điểm đến Làng cổ Colmar miền Alsace ở Malaysia

Làng cổ Colmar miền Alsace ở Malaysia

Viết email In

Nằm ở độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển, ngọn đồi ở Bukit Tingi bang Pahang, Malaysia đang sở hữu một ngôi làng độc đáo có tên gọi: làng nhiệt đới Colmar, với lối kiến trúc mô phỏng lại làng cổ Colmar vùng Alsace của nước Pháp.  


Dân sành rượu vang khắp thế giới hẳn quen thuộc với tên gọi ngôi làng Colmar – thủ phủ của con đường rượu vang miền Alsace (Route des Vins d’Alsace). Ngôi làng này được hình thành từ thế kỷ thứ 9, cách Strasbourg khoảng 64km theo hướng Nam Tây nam. Với những kiến trúc đặc trưng từ thời trung cổ, được trang trí những nét cảm hứng nghệ thuật thời kỳ Phục hưng quen thuộc ở các vùng đất gắn liền với dòng chảy của dòng sông Rhine. Nhưng có một Colmar rất khác ở miền nhiệt đới Malaysia, niên đại chưa đầy một thập kỷ, với những điểm nhấn kiến trúc lạ mắt và độc đáo, đem lại thêm một góc nhìn thú vị khi nhắc về Colmar vùng Alsace. 


Lối vào làng Colmar với các ngôi nhà mái dốc quen thuộc. 

Khác với ngôi làng nguyên bản Colmar cạnh dòng sông Rhine ở xứ Pháp, Colmar ở Malaysia có vị trí hiểm trở hơn. Từ thủ đô Kuala Lumpur, mất khoảng một giờ xe buýt, và sau quãng đường đèo dốc quanh co nâng dần độ cao đỉnh đồi, ngôi làng Colmar đã hiện ra, lẩn khuất dưới tán rừng với những tháp mái ngói đủ màu sắc. Người ta xây dựng ngôi làng này để làm nơi nghỉ dưỡng cho khách du lịch, mọi chi tiết kiến trúc đều lấy cảm hứng từ ngôi làng nguyên bản, với các nét trang trí đặc trưng cùng những nhân viên phục vụ trong trang phục truyền thống của những chàng trai cô gái vùng Alsace dễ khiến người ta như lạc vào miền Alsace thực sự chứ không phải đang trên một ngọn đồi cao ở Malaysia. 

Đá hoa cương chẻ thành từng ô vuông xinh xắn dùng lót đường, dẫn lối qua cây cầu chính vào ngôi làng, đứng ở đây đã thấy không gian kiến trúc thời kỳ Phục hưng làm chủ đạo cho hầu hết các toà nhà của ngôi làng, một sự mô phỏng kiến trúc rất rõ nét thông qua các ngôi nhà mái dốc, ngói lợp được phối màu tạo thành những hoa văn tinh tế. Đây là một kiểu kiến trúc quen thuộc ở khoảng thế kỷ 16 trong lối thiết kế và xây dựng nhà ở thuộc vùng Alsace – biên giới giữa Đức và Pháp. 

Chính chất liệu đá làm điểm nhấn đã tạo nên một không gian cổ kính của ngôi làng Colmar mới này ngay từ cổng vào. Sự mạnh mẽ, rắn rỏi và lạnh lùng của đá được làm mềm bằng cách sắp đặt các phiến đá theo một trình tự hài hoà, tạo những đường cong mềm dịu khiến cho tổng thể kiến trúc của phần mặt tiền ngôi làng Colmar này trở nên nổi bật và ấn tượng ngay từ những bước chân đầu tiên khi du khách đặt chân đến. 

Tổng thể ngôi làng bao gồm các khu nhà liền kề nhau, mỗi ngôi nhà mang một hình dáng riêng, vẻ như tách biệt nhưng thực sự lại là một thể thống nhất, hài hoà, các kiến trúc song hành với nhau và tôn nhau lên, những khối kiến trúc như tháp đồng hồ, cổng làng, khách sạn, tháp chuông… đều là những điểm nhấn nhá độc đáo, được bố cục chặt chẽ trong một tổng thể rộng lớn, tạo một cảm giác thân thiện và gần gũi, dễ khiến người ta quên ngay rằng mình đang ở trong một ngôi làng thực sự chứ không phải khu khách sạn chuẩn bốn sao, với đầy đủ các dịch vụ phục vụ nghỉ dưỡng như khu giải trí, mua sắm, sân khấu ca nhạc, spa thư giãn... 


Bức tranh kiến trúc ở làng Colmar, Malaysia. 


Các chi tiết trang trí trong kiến trúc xây dựng là một bản sao hoàn hảo từ làng cổ Colmar vùng Abace. 

Nét kiêu sa, đỏng đảnh và nhạy cảm mang tâm hồn Alsace cũng được thấy rất rõ qua các chi tiết trang trí của tổng thể ngôi làng Colmar ở Malaysia, từ những cửa sổ mở ra là các chậu hoa khoe sắc, đến các bảng hiệu được trang trí bằng kỹ thuật tạo hình các hoa văn trên sắt thép uốn lượn mang đậm chất tây Âu. Đó còn có những không gian công cộng với tháp nước làm điểm nối kết các ngã rẽ trong đường làng, tạo một khoảng không thú vị để nghỉ chân hoặc chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các toà kiến trúc giả cổ tinh tế đến độ y như thật. 

Những ngôi nhà mái dốc, lối phân tầng có thể nhìn được từ bên ngoài thông qua các phần vì kèo được tô đậm màu nâu đen, với các bancông gỗ mở ra duyên dáng, phối với màu dịu của sơn tường, màu tươi của cửa sổ, cùng những nét sơn đậm sổ dọc, căng ngang có chủ ý, tạo nên một bức tranh tổng thể cho từng mặt tiền ngôi nhà cứ như một tác phẩm sắp đặt của kiến trúc, hội hoạ, xây dựng, mà nếu nghiệm kỹ thấy khía cạnh nào cũng là những điểm nhấn đẹp. 

Ở một khu biệt lập, các dịch vụ cho du lịch không thể phong phú và đa dạng bằng các địa danh khác ở khu trung tâm thủ đô Kuala Lumpur, thế nhưng người ta vẫn tìm đến với Colmar bởi một lẽ, vẻ đẹp kiến trúc của ngôi làng này xứng đáng cho người ta chấp nhận móc hầu bao để được trải qua những giờ phút cùng sống, cùng tìm hiểu và khám phá nét đẹp của Colmar vùng Alsace ngay trên đất nước Malaysia. 

Nguyễn Đình Thiên Ý 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo