Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Đối thoại Kiểm soát chất lượng chưa chặt, đường sắt đô thị mất mỹ quan và thiếu an toàn

Kiểm soát chất lượng chưa chặt, đường sắt đô thị mất mỹ quan và thiếu an toàn

Viết email In

Kiểm soát chất lượng chưa chặt chẽ là nguyên nhân khiến tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) bị nhận định là mất mỹ quan và thiếu an toàn.

Ông Nguyễn Văn Doanh, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt, Bộ GTVT (chủ đầu tư dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông) cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên.

Ông nghĩ gì khi Hội đồng nghiệm thu nhà nước (HĐNTNN) nhận định tuyến ĐSĐT mất mỹ quan và thiếu an toàn?

Ông Nguyễn Văn Doanh (ảnh bên): - HĐNTNN nhận định như vậy cũng một phần chưa được thông tin đầy đủ về dự án cũng như những giải thích đầy đủ về các điều kiện triển khai. Với những vấn đề HĐNTNN nêu ra chính xác, chúng tôi sẽ có biện pháp khắc phục, với những vấn đề chưa hợp lý chúng tôi sẽ có văn bản giải trình.

Vì sao HĐNTNN cho rằng, tuy đã triển khai nhưng dự án vẫn chưa có chỉ dẫn kỹ thuật theo quy định?

- Khi kiểm tra công trình HĐNTNN đã lấy quyết định 25 của Bộ GTVT ra đối chiếu. Theo quy định này, Bộ GTVT yêu cầu, từng gói thầu, dự án đều phải viết một chỉ dẫn kỹ thuật riêng. Nhưng với dự án ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông do nhà thầu Trung Quốc thi công nên dự án được thực hiện theo bộ quy chuẩn cho hệ thống tàu điện ngầm của nước bạn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã yêu cầu nhà thầu, đối với loại công việc gì mà chưa có trong bộ quy chuẩn này thì nhất thiết phải viết chỉ dẫn kỹ thuật. 

Các trắc dọc và dầm hộp được HĐNTNN cho là xây cao, phá vỡ cảnh quan sẽ gây bụi và ồn ào. Cơ sở, tiêu chí nào để thiết kế như vậy?

- Trước khi lựa chọn trắc dọc (bệ đỡ dầm - PV) chúng tôi đã đưa ra 3 phương án về độ cao như: thấp (7m), trung bình (12m), cao (14m). Sau khi nghiên cứu và xem xét đến cả yếu tố cảnh quan, chúng tôi đã chọn phương án xây trắc dọc trung bình, tức là trắc dọc của tuyến sẽ cao từ 9 đến 12m tuỳ thuộc vào địa hình.

Đây được xem là phương án tối ưu nhất trong bối cảnh tuyến đường phải đi qua nhiều khu dân cư, tuyến đường cắt ngang, cần phải có độ tĩnh không bên dưới khoảng 4,75m để ô tô có thể qua lại dễ dàng.

Tiếp đến dầm cũng cần khoảng 2,2m và tầng sảnh để khách đi lại cũng cần khoảng 3m. Tiêu chí lựa chọn này cũng đã được Hội đồng kiến trúc sư thành phố Hà Nội thông qua và nhất trí cho triển khai.

Nếu nói dầm gây bụi là chưa có cơ sở vì ĐSĐT hoạt động ở trên cao, không tiếp đất. Riêng với nhược điểm ồn và rung do quá trình cọ sát giữa bánh - đường ray, chúng tôi đã có giải pháp bổ sung thêm bộ đệm và các liên kết hàn giảm va chạm, cùng với đó lắp các vách cách âm... Không chỉ Trung Quốc mà nhiều nước trên thế giới cũng đã sử dụng trắc dọc và dầm hộp theo các thông số trên cho hệ thống ĐSĐT của mình.

Còn việc chủ đầu tư và nhà thầu thực hiện chưa tốt vai trò quản lý chất lượng công trình, thì sao?

- Khâu kiểm soát năng lực của chuyên gia làm công tác tư vấn giám sát chất lượng của chủ đầu tư chưa được chặt chẽ, quy trình tư vấn giám sát của nhà thầu cũng chưa đầy đủ. Chúng tôi đã rút kinh nghiệm sâu sắc và đã có yêu cầu Ban quản lý dự án chấn chỉnh việc này.

Cảm ơn ông.

Trọng Đảng (thực hiện)

Tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) có tổng trị giá hơn 8.700 tỷ đồng được nhận định là gây ôn ào, thiếu an toàn và phá vỡ cảnh quan.

  • Ảnh bên: 11 trụ cầu ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông qua hồ Đống Đa và phố Hoàng Cầu đã xây dựng xong (Ảnh: Trọng Đảng)

Đây là một trong những nội dung vừa được Hồi đồng nghiệm thu Nhà nước (HĐNTNN) kết luận khi tổ chức kiểm tra hiện trường công trình này. Theo văn bản giám định vừa được đưa ra, công trình ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông đang vừa khảo sát vừa thi công. Riêng phần khảo sát địa hình đã hoàn thành trên toàn tuyến, khảo sát địa chất hoàn thành 40% khối lượng. Đã có 21/454 trụ cầu được phê duyệt thiết kế kỹ thuật, trong đó 11 trụ đã hoàn thành việc xây lắp.

HĐNTNN kết luận, dự án vẫn chưa lập Chỉ dẫn kỹ thuật: “Theo quy định, Chỉ dẫn kỹ thuật của từng gói thầu hoặc toàn dự án là một tài liệu bắt buộc phải được chủ đầu tư (Bộ GTVT) thẩm định và phê duyệt trước khi thi công. Như vậy việc tổng thầu EPC là Cty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc chưa lập tài liệu này trình chủ đầu tư là không đúng quy định”.

Chiều cao của tuyến ĐSĐT gấp khoảng hai lần nhà dân có thể sẽ gây ra bức xúc cho không gian đô thị trong giai đoạn khai thác, phá vỡ cảnh quan, gây ồn ào và không an toàn”, HĐNTNN nhận định.

Không chỉ chủ đầu tư mà cả tư vấn giám sát và các nhà thầu thực hiện chưa tốt. 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2581 khách Trực tuyến

Quảng cáo