Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tương tác Phản biện Phát triển công trình xanh tại Việt Nam: Đừng chiều nhà đầu tư

Phát triển công trình xanh tại Việt Nam: Đừng chiều nhà đầu tư

Viết email In

Ở các nước như Việt Nam, phát triển xanh chưa phải là một xu thế tất yếu mà mới chỉ dừng lại ở dạng một trào lưu.

Ngay cả với các khu đô thị nổi tiếng về độ xanh như Phú Mỹ Hưng hay Ecopark cũng mới chỉ tạo ra hệ sinh thái cây xanh, chứ các vấn đề khác như sử dụng nước, tiết kiệm năng lượng và tái tạo năng lượng cũng như nhiều tiêu chí xanh khác thì vẫn chưa đáp ứng được.  


(ảnh minh họa) 

Còn trên thực tế, tại TP.HCM và Hà Nội vẫn đang diễn ra tình trạng chủ đầu tư cố tình gia tăng số căn hộ vào dự án mà cắt xén bớt các tiện ích (cây xanh, mặt nước…). Nhà đầu tư gần như chỉ quan tâm đến việc có bao nhiêu diện tích ở để bán còn chỗ ở đạt được tiêu chí gì về phát triển xanh thì gần như không quan tâm. Thậm chí, việc cắt xén còn tạo ra một dự án bất động sản đi ngược với các tiêu chí xanh. Đáng nói, việc cắt xén này lại được các cơ quan quản lý chấp thuận. 

Ở các nước phát triển, sự trợ giúp cho các dự án bất động sản xanh là rất rõ ràng. Nhà đầu tư không phải chịu chi phí nhiều hơn khi tham gia vào phát triển bất động sản xanh, thậm chí còn được ưu đãi nhiều hơn các bất động sản thường. Vậy nên điều quan trọng nhất là chúng ta phải vượt qua được những khó khăn về chi phí để giá thành sản phẩm bán ra không quá cao. Để vượt qua khó khăn này thì cần một giải pháp đồng bộ.

Trước hết là vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước Bộ Xây dựng cần tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện các cơ chế, chính sách khuyến khích hoặc quy định trách nhiệm về phát triển công trình xanh, tiết kiệm năng lượng; ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật về công trình xanh, tiết kiệm năng lượng.

Hai là, các hội nghề nghiệp như Hiệp hội bất động sản Việt Nam, Tổng hội Xây dựng, Hội Kiến trúc sư với vai trò quy tụ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, bất động sản trên cả nước; tổ chức để phổ biến, chuyển giao công nghệ; xây dựng tiêu chí, tổ chức đánh giá, công nhận công trình xanh, tiết kiệm năng lượng.

Ba là, không thể thiếu vai trò của các DN chủ đầu tư, các nhà thiết kế cần chủ động tiếp cận, làm chủ công nghệ. Các nhà đầu tư cũng cần thay đổi tư duy, đừng chỉ tính tới lợi ích trước mắt là bán được bao nhiêu căn hộ. Người tiêu dùng cũng cần ý thức được yêu cầu về căn hộ tại dự án.

Trong phát triển đô thị, cần có tầm nhìn dài hạn với chiến lược phát triển được nhà nước phê duyệt, mang tính cố định và tạo mọi chính sách để chiến lược hay quá trình đô thị hóa phải theo triết lý xanh.

Các cơ quan quản lý phải thay đổi tư duy hướng theo đảm bảo các tiêu chí phát triển xanh, đừng chiều theo nhà đầu tư mà đồng ý cắt xén những thứ được duyệt. 

GS Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường 
(Diễn đàn Doanh nghiệp)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo