Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tương tác Phản biện TPHCM không nên phát triển các tòa nhà cao tầng lấn át sông Sài Gòn

TPHCM không nên phát triển các tòa nhà cao tầng lấn át sông Sài Gòn

Viết email In

TPHCM không nên phát triển các tòa nhà cao tầng lấn át sông Sài Gòn và biến một phần không gian sông Sài Gòn thành không gian riêng của dự án nhà ở.

Đây là ý kiến của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, tại hội thảo quy hoạch và phát triển bờ kè sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành do UBND TPHCM tổ chức chiều 10/9.

Tại hội thảo các chuyên gia đã chỉ ra hạn chế trong quy hoạch 2 bên bờ sông nên dẫn tới việc bị lấn chiếm, bị sạt lở, ô nhiễm môi trường do nước thải chưa qua xử lý đổ thẳng ra sông.


Ngày càng có nhiều tòa nhà mọc lên dọc bờ sông Sài Gòn
(Ảnh: Lê Anh)

Theo số liệu thống kê được ông Khương Văn Mười, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam đưa ra tại hội thảo thì TPHCM có 39 tuyến kênh rạch nhưng chỉ có kênh Tân Hóa - Lò Gốm, kênh Tẻ, Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đã được xây bờ kè, có công viên cây xanh, và đường giao thông dọc kênh rạch.

Trước thực trạng phát triển không theo quy hoạch dọc các bờ sông, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM đề xuất chính quyền thành phố cần rà soát kỹ quy hoạch hành lang sông rạch, đặc biệt là sông Sài Gòn và các kênh, rạch nội thành, không để tình trạng phát triển các tòa nhà cao tầng quá dày đặc, lấn át sông Sài Gòn, hoặc biến một phần không gian sông Sài Gòn thành không gian riêng của dự án nhà ở.

Đồng thời phải, xây dựng quy chế quản lý, sử dụng, khai thác kinh doanh đối với quỹ đất thuộc hành lang sông rạch để thực hiện thống nhất trên toàn thành phố. Chỉ khi có quy hoạch thì mới khai thác hiệu quả quỹ đất ven sông rạch vì lợi ích công cộng, đảm bảo cảnh quan, môi trường và phát triển bền vững.

Nói về quy hoạch 2 bên bờ sông, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM, cho biết TPHCM đã cập nhật quy hoạch mép bờ, hành lang bảo vệ bờ sông từ 30- 50 m. Theo quy hoạch được duyệt, không gian dọc sông Sài Gòn, kênh rạch nội thành có chức năng là cây xanh, đường giao thông và các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Theo ông Nhã, nếu có quy hoạch phù hợp thì không gian dọc các bờ sông sẽ tạo cơ hội phát triển du lịch đường thuỷ, vận tải hành khách thuỷ, các dự án bất động sản nằm trong quy hoạch chỉnh trang đô thị. Ông cho rằng, việc quản lý các dự án xây dựng dọc các bờ sông cần khung pháp lý phù hợp để tận dụng nguồn tài nguyên dọc các bờ sông bằng các dự án mang lại hiệu quả kinh tế.

Lê Anh

(TBKTSG)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo