Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Tương tác Phản biện Quy hoạch trung tâm TPHCM mới phê duyệt đã xin điều chỉnh

Quy hoạch trung tâm TPHCM mới phê duyệt đã xin điều chỉnh

Viết email In

Đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 (quy hoạch phân khu) khu trung tâm hiện hữu TPHCM (930 héc ta) mới được chính quyền TPHCM phê duyệt thì đã có chủ đầu tư xin điều chỉnh cục bộ tại một vài vị trí trong quy hoạch. 

Theo quy hoạch, định hướng không gian kiến trúc khu vực dọc bờ tây sông Sài Gòn là phát triển cao tầng (tại những khu đất cảng hiện nay sau khi di dời) với mật độ xây dựng thấp. Cho nên, các chỉ tiêu về dân số, hệ số sử dụng đất… đã được xác định trong đồ án quy hoạch.  


Tương lai khu trung tâm TPHCM: Hệ số sử dụng đất trung bình khu trung tâm là 4.0; dân số toàn khu trung tâm khoảng 250.000 người (2020)
(Nguồn: Sở Quy hoạch kiến trúc TPHCM) 

Tuy nhiên, mới đây Công ty TNHH một thành viên cảng Sài Gòn đã có văn bản gửi Sở Quy hoạch kiến trúc xin chuyển mục đích sử dụng khu đất cảng Nhà Rồng – Khánh Hội theo hướng giảm các trung tâm thương mại, tăng số lượng căn hộ thương mại. Theo đó, chỉ tiêu dân số khu Nhà Rồng – Khánh Hội sẽ tăng lên khoảng 2 lần so với chỉ tiêu trong quy hoạch đã được phê duyệt. 

Trả lời TBKTSG Online, ông Trương Trung Kiên, Trưởng phòng Quản lý quy hoạch khu trung tâm thuộc Sở Quy hoạch kiến trúc TPHCM, cho biết sở này đang xem xét đề nghị xin điều chỉnh quy hoạch của Công ty TNHH một thành viên cảng Sài Gòn. 

Theo ông Hồ Quang Toàn, Phó giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc, vấn đề này (xin điều chỉnh quy hoạch cục bộ khu đất cảng Nhà Rồng – Khánh Hội), sở sẽ báo cáo với UBND thành phố. “Nhưng theo quan điểm của tôi thì cứ thực hiện theo quy hoạch đã được duyệt là tốt nhất”, ông Toàn nói.

Trước đó, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng đã trình UBND TPHCM xem xét nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án khu phức hợp Tân Cảng Sài Gòn theo hướng chuyển đổi công năng 37 héc ta (trong tổng số 43 héc ta diện tích toàn khu) sang đất nhà ở, thương mại. 

Theo đề nghị của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, quy mô dân số ở khu phức hợp nói trên tăng lên khoảng 19.000 – 22.000 người với hệ số sử dụng đất từ 2,5 (theo quy hoạch) lên 5. Với lý do để huy động nguồn lực cho nhiệm vụ quốc phòng nên UBND TPHCM cân nhắc “đồng ý cho tăng hệ số sử dụng đất của dự án từ 2,5 lên 3,17” .

Theo ông Võ Kim Cương, nguyên Phó văn phòng Kiến trúc sư TPHCM, chuyện điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp hơn với thực tế là điều hết sức bình thường và được Luật Quy hoạch đô thị cho phép. Tuy nhiên, điều chỉnh quy hoạch cục bộ với việc tăng mạnh về quy mô dân số như đề xuất tại khu vực Tân Cảng hay Nhà Rồng - Khánh Hội như thế cần phải tính toán đến các yếu tố về hạ tầng khu vực (có đáp ứng được trước sự gia tăng đột biến về dân số?).

KTS Lê Văn Năm, nguyên Kiến trúc sư trưởng Văn phòng kiến trúc sư TPHCM, cho rằng việc tăng dân số ở khu vực Tân Cảng hay Nhà Rồng – Khánh Hội phải được tính hết sức kỹ lưỡng và thận trọng; đặc biệt cần nghiên cứu, bổ sung nhiều giải pháp giao thông vì đây là một trong những khu vực đang căng thẳng giao thông của thành phố.

Trong khi ông Shigehisa Matsumura, chuyên gia quy hoạch cấp cao của Công ty Nikken Sekkei (đơn vị lập quy hoạch khu trung tâm TPHCM), cho biết trước khi hoàn thành đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 khu trung tâm TPHCM, Nikken Sekkei đã xem xét, đánh giá rất kỹ thông tin từ khu vực cảng Sài Gòn, Ba Son, Tân Cảng…

Dù vậy, theo ông Cương, gần đây, nhiều đồ án quy hoạch đô thị của thành phố đã phải điều chỉnh theo yêu cầu của nhà đầu tư. Như Thủ Thiêm chẳng hạn. “Quy hoạch của Thủ Thiêm hiện nay đã được điều chỉnh cục bộ tăng khoảng 40% diện tích sàn xây dựng nhà, căn hộ, trung tâm thương mại… so với quy hoạch ban đầu nhưng vẫn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư”, ông Cương nói./. 

Quang Chung 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo