Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Tương tác Đối thoại TPHCM: Hoàn thiện hạ tầng, xóa điểm đen giao thông

TPHCM: Hoàn thiện hạ tầng, xóa điểm đen giao thông

Viết email In

Với chức trách của mình, Sở GTVT TPHCM có vai trò rất quan trọng trong xây dựng trật tự văn minh đô thị. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM xung quanh vấn đề này.

Buộc nhà thầu phải ký quỹ

Ông nghĩ sao trước những ý kiến trái chiều của người dân xung quanh việc xây dựng trật tự đô thị tại TPHCM?

Ông Bùi Xuân Cường (ảnh bên): - Sở GTVT lắng nghe, tiếp thu tất cả những ý kiến và đang từng bước chấn chỉnh những bất cập. Đơn cử, công tác đào đường vốn thường làm phiền người dân, làm mất mỹ quan đô thị do thời gian đào đường kéo dài, nhiều đơn vị thi công tái lập mặt đường không đảm bảo… đã được khắc phục một bước. Tất cả những nhà thầu tham gia đào đường đều phải ký quỹ một khoản tiền. Số tiền này sẽ được dùng để nộp phạt, tái lập mặt đường trong trường hợp nhà thầu không đảm bảo chất lượng và đào đường chậm trễ so với kế hoạch. Nếu vi phạm nhiều lần, nhà thầu sẽ bị xem xét cấm không được thi công ở TP.

Hay như để có cơ sở cho các địa phương làm vỉa hè và có điều kiện sắp xếp lại trật tự kinh doanh trên vỉa hè, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND TP ban hành Quyết định số 74/2008/QĐ-UBND quy định về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TPHCM. Sở GTVT đã có Quyết định số 1762 quy định chi tiết về các mẫu thiết kế kỹ thuật vỉa hè và đã triển khai rộng rãi quyết định này tới tất cả các quận, huyện. Căn cứ vào thiết kế mẫu này, các địa phương có thể chủ động xây dựng vỉa hè.

Còn nhiều lĩnh vực khác như tình trạng thiếu bãi đậu xe, buộc các chủ xe phải đậu xe trên vỉa hè hoặc lòng lề đường cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông?

- Sở GTVT được giao nhiệm vụ chủ trì thúc đẩy các dự án xây dựng bãi đậu xe, nhưng công tác này còn liên quan đến nhiều sở ngành khác, thậm chí phải có ý kiến của các bộ vì xây dựng bãi đậu xe, nhất là bãi đậu xe ngầm chưa có tiền lệ ở nước ta.

Tuy nhiên, hiện nay, mọi khó khăn về thủ tục cơ bản đã được tháo gỡ và đến cuối năm nay sẽ có hai bãi đậu xe ngầm được khởi công xây dựng là bãi đậu xe dưới Công viên Lê Văn Tám và dưới sân khấu Trống Đồng. Bãi đậu xe ngầm dưới sân vận động Hoa Lư, sân bóng đá Tao Đàn cũng sẽ được thúc đẩy để khởi công sớm. Riêng một bãi đậu xe 10 tầng có sức chứa 500 ô tô vừa mới được khởi công xây dựng ngày 23/3 tại quận 1. Chủ trương xây dựng bãi đậu xe ngầm hoặc cao tầng quy mô nhỏ phục vụ nhu cầu đậu xe ở nhiều khu vực khác nhau của người dân cũng đang được Sở GTVT hoàn chỉnh cơ chế khuyến khích đầu tư.

Về phần mình, Sở GTVT đã chủ động phối hợp với Sở TN-MT, UBND các quận trung tâm rà soát lại quỹ đất công, tìm vị trí thích hợp để xây dựng bãi đậu xe, phối hợp với UBND các quận-huyện, rà soát, sắp xếp lại các bãi đậu xe dưới lòng đường, trên vỉa hè.

  • Ảnh bên: Giao thông thông thoáng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (Ảnh: Kim Ngân)

Làm cầu vượt tại các nút giao 

Rất nhiều cầu vượt qua các giao lộ lớn, để giảm ùn tắc giao thông tại ngã tư Hàng Xanh, ngã tư Phú Nhuận… đã được Sở GTVT đề cập đến từ hàng chục năm nay, song vẫn chưa thấy đâu? 

- Mặc dù rất nỗ lực trong công tác kêu gọi đầu tư từ mọi nguồn lực trong xã hội nhưng thiếu kinh phí xây dựng vẫn là trở ngại chính trong việc xây dựng các công trình giao thông ở TPHCM. Không chỉ có cầu vượt, Sở GTVT còn rất mong có điều kiện triển khai xây dựng thêm nhiều công trình giao thông khác. Năm nay, TP đã bố trí vốn để Sở GTVT xây dựng 27km đường, 9 cầu, 2 cầu vượt tại cổng chính Đại học Quốc gia TPHCM và nút giao thông Thủ Đức. Với các nút giao thông quan trọng khác, UBND TPHCM đã giao Sở GTVT nghiên cứu xây dựng một số cầu quay đầu xe, cầu vượt có kết cấu thép lắp ghép cho ô tô có tải trọng dưới 3 tấn lưu thông nhằm chống ùn tắc giao thông các nút giao này.

Cùng với nguồn vốn từ ngân sách, các nguồn vốn khác cũng được kêu gọi để xây dựng các công trình giao thông như xây cầu Sài Gòn 2 bằng hình thức BT, xây dựng đường vào cảng Phú Hữu theo hình thức BOT, bổ sung 2 nút giao thông và dải phân cách trên quốc lộ 1 thuộc dự án BOT An Sương – An Lạc…

Công tác xóa điểm đen giao thông, điều chỉnh giao thông hợp lý hơn sẽ được Sở GTVT tiến hành như thế nào để hướng tới mục tiêu xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở TPHCM? 

Sở GTVT đã thống kê xong và đặt mục tiêu trong quý 2 năm nay khắc phục xong 24 điểm đen giao thông còn tồn từ năm 2011. Năm 2012 phấn đấu không để phát sinh thêm điểm đen giao thông mới. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, dự kiến trong tháng 4/2012, Sở GTVT sẽ lắp đặt xong dải phân cách trên 11 tuyến đường trọng điểm thường xảy ra tai nạn giao thông; cải tạo mở rộng mặt đường tại 5 vị trí trên đường như Kha Vạn Cân, quốc lộ 13, quốc lộ 22, quốc lộ 1…, lắp đặt 9 chốt đèn tín hiệu giao thông, 65 biển báo giao thông dạng cần vươn và bổ sung thêm khoảng 2.000 biển báo các loại.

Từ đầu năm đến nay, Sở GTVT đã điều chỉnh giao thông tại 5 khu vực, hiện đang tiếp tục theo dõi để hoàn thiện hơn công tác này. 10 khu vực khác đã được Sở GTVT nghiên cứu và chuẩn bị triển khai điều chỉnh trong thời gian tới. 21 khu vực nữa đang được nghiên cứu và sẽ triển khai từ nay đến cuối năm 2012. Sở GTVT nhận thức rằng, số lượng phương tiện giao thông ở TPHCM liên tục tăng. Do vậy công tác điều chỉnh giao thông sẽ được làm liên tục, thường xuyên chứ không riêng gì năm nay. 

Nguyễn Khoa (thực hiện)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2307 khách Trực tuyến

Quảng cáo