Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Dự án Tư vấn thiết kế Ashui Pavilion 2020 / thiết kế: MIA Design Studio

Ashui Pavilion 2020 / thiết kế: MIA Design Studio

Viết email In

Ashui Pavilion là một cấu trúc kiến trúc nhẹ phục vụ công năng triển lãm, tôn vinh các công trình, các kiến trúc sư, chủ đầu tư và nhà cung cấp có đóng góp đối với nền kiến trúc Việt Nam tại giải thưởng Ashui Awards 2019. Buổi trao giải này được tổ chức vào những ngày đầu năm 2020 tại phố đi bộ bên Hồ Gươm, Hà Nội.

Do phố đi bộ này là một địa điểm rất đông người nên việc thiết kế gian hàng triển lãm được được yêu cầu tháo lắp dễ dàng, không ảnh hưởng đến giao thông sử dụng của người dân xung quanh cũng như không ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị hiện hữu.

Hà Nội, một thành phố đang gồng mình giữa sự phát triển choáng ngộp của nhu cầu thực dụng và đứng trước nguy cơ mất đi sự kết nối giữa con người và khoảng trống văn hóa. Hồ Gươm, nơi tạo nên nét đẹp của Hà Nội cũng là một không gian cần được giữ gìn và tôn tạo. Từ đó, chúng tôi tiếp cận công trình như một sự cảm nhận bộc phát về bối cảnh văn hóa, sự truyền cảm hứng về việc gì giữ những khoảng trống trong đô thị hiện hữu. Sự kết nối tự nhiên từ việc kết hợp sinh hoạt thường ngày của người dân lồng ghép vào việc tổ chức triển lãm là mục tiêu hàng đầu của thiết kế.

Để tăng thêm tính gần gũi và tự nhiên với người sử dụng, thiết kế được lan truyền theo dòng cảm giác về thời tiết giao mùa trong những ngày đầu năm, kết hợp với việc phát triển và tôn tạo cảnh quan đô thị, chúng tôi đã tạo nên một không gian mà thời tiết, cảnh quan văn hóa có thể đối thoại với con người. Bằng thủ pháp sử dụng vật liệu gần gũi và đơn giản để đặc tả không gian, chúng tôi đã bện hàng nghìn sợi dây dù nhỏ với nhau tạo ra hình ảnh một đám mưa trắng muốt, tinh khôi trong bối cảnh hồ Gươm đầu xuân.

Kiến trúc xuất hiện như chiếc hộp vô hình, chộp lấy khoảnh khắc những hạt mưa đang rơi, lồng ghép giữa phố đi bộ mà không cản trở sự lưu thông thường ngày. Không gian triển lãm chỉ còn được phân định bằng lối đi xuyên qua khối mưa, đây không phải là một con đường thẳng có thể nhìn thấy điểm đến, vì chúng tôi thật sự muốn người dân đến cảm xem triển lãm như đắm chìm vào màn mưa trong khí trời Hà Nội. Trong khu vực trưng bày, tất cả bản triển lãm bằng mica trong suốt được treo trên các sợi thừng cố định xuống mặt đất, dọc theo lối đi, tạo cảm giác lơ lửng và giúp khối mưa thuần khiết hơn nhờ sự tiết giản trong thiết kế chi tiết. Các sợi dây còn lại được thả tự do để chuyển động một cách mềm mại theo gió và từng cái chạm của con người.

Con đường trải nghiệm qua khối mưa được kết thúc bằng hình ảnh tháp rùa, biểu tượng của Hồ Gươm, đó là cách mà chúng tôi muốn tôn vinh các giá trị lịch sử vốn có, tạo nên thông điệp gìn giữ khoảng không đô thị và bản sắc của văn hóa.

THÔNG TIN DỰ ÁN

• Tên dự án: Ashui Pavilion 2020
• Vị trí: Hồ Gươm, Hà Nội
• Diện tích: 243 m2
• Đơn vị tổ chức: Ashui.com
• Thiết kế: MIA Design Studio
• Chủ trì thiết kế: Nguyễn Hoàng Mạnh
• Thiết kế ý tưởng: Nguyễn Quốc Long, Nguyễn Thế Huy, Chu Danh Hùng Mạnh
• Nhà thầu thực hiện: Siêu Chung Kỳ
• Hoàn tất xây dựng: 2020
• Ảnh: Triệu Chiến

Thùy Nguyễn 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo