Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tương tác Phản biện Đà Lạt dời dinh tỉnh trưởng, xóa rạp Hòa Bình để làm những gì?

Đà Lạt dời dinh tỉnh trưởng, xóa rạp Hòa Bình để làm những gì?

Viết email In

Mới đây, tỉnh Lâm Đồng đã công bố Quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị - tỉ lệ 1/500 khu vực trung tâm Hòa Bình, TP Đà Lạt.

Trung tâm thương mại - khách sạn 7 tầng trên đồi cao

Theo quy hoạch, dinh tỉnh trưởng sẽ bị di dời để xây dựng trung tâm thương mại - khách sạn (tên dự tính khách sạn Đồi Dinh), với 7 tầng nổi, chưa tính các tầng hầm. Đây được xác định là công trình điểm nhấn, có tầng cao vượt các công trình khác trong khu vực. 


Khu trung tâm Hòa Bình - Đà Lạt hiện nay (ảnh trên) và dự kiến được xây dựng theo quy hoạch (ảnh dưới). Khách sạn Đồi Dinh sẽ là công trình có khối tích lớn nhất nằm ở vị trí cao nhất
(Ảnh: M.VINH - HTT)


Khu trung tâm Hòa Bình - Đà Lạt nhìn từ hướng tây bắc, nổi bật là các công trình cao tầng khối tích lớn hiện đã xây dựng và sẽ hình thành trong tương lai
(Ảnh: HTT) 


Nhìn về Trung tâm thương mại Hòa Bình (tương lai) từ đường Nguyễn Thị Minh Khai - chợ Đà Lạt
(Ảnh: HTT)

Thay cho rạp Hòa Bình sau khi dỡ bỏ là Trung tâm thương mại Hòa Bình. Theo đơn vị thiết kế đồ án quy hoạch Đà Lạt, đây là khu phức hợp có tính chất giải trí có 5 tầng nổi. Công năng của rạp hát sẽ được xây dựng trong công trình ngầm.

Khu vực đường Nguyễn Thị Minh Khai dẫn vào chợ Đà Lạt gần như bị giải tỏa trắng để xây dựng một quảng trường rộng, mang dáng dấp của phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM). Trong lòng phố đi bộ là các công trình dịch vụ, bãi giữ xe….

Theo tính toán của đồ án quy hoạch khu trung tâm Hòa Bình - Đà Lạt, một quảng trường lớn với điểm nhấn là hai công trình khách sạn Đồi Dinh (dinh tỉnh trưởng) và khu Trung tâm thương mại Hòa Bình sẽ hình thành, thay đổi toàn bộ không gian khoảng 30ha trong khu vực.


Mặt bằng tổ chức không gian Khu trung tâm Hòa Bình - Đà Lạt sau khi quy hoạch
(Ảnh: HTT)

Như công bố của UBND tỉnh Lâm Đồng, ngoài việc hình thành một trung tâm mua sắm, dịch vụ, giải trí, không gian của khu vực này sẽ là không gian công cộng lớn nhất của Đà Lạt. Ngoài 2 công trình có tầng cao vượt trội được xây dựng mới, gần như toàn bộ các công trình kinh doanh dịch vụ, giữ xe sẽ được đưa vào tầng hầm, nhằm mở rộng tối đa không gian mặt đất, mở tầm nhìn về phía hồ Xuân Hương.


Rạp hát Hòa Bình hiện nay (ảnh trên) và Trung tâm thương mại Hòa Bình (ý tưởng / dưới) trong tương lai
(Ảnh: M.VINH - HTT)

Đổi "không gian ký ức" cho... dịch vụ thương mại

Từ lúc công bố đến nay, đồ án do UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt gặp phải sự phản ứng khác nhau của dư luận, người dân Đà Lạt, giới chuyên môn và những du khách yêu mến Đà Lạt.

Các ý kiến phản ứng cho rằng Đà Lạt không cần quá nhiều trung tâm thương mại. Trung tâm thương mại nên chọn những nơi khác, đất đai thoáng đãng để tiện kinh doanh và kích thích dân cư phát triển về hướng tỉnh mong muốn để hạ nhiệt khu đô thị trung tâm.

Có ý kiến khác được đưa ra rằng trung tâm Hòa Bình cần chỉnh trang, nhưng để trả về với không gian thoáng đãng vốn có, trở thành không gian công cộng có tính điểm nhấn, biểu tượng của Đà Lạt, chứ không cần đập đi xây lại với chức năng chính là kinh doanh dịch vụ du lịch.


Hiện trạng khu đồi dinh (dinh tỉnh trưởng / ảnh trên) và khách sạn Đồi Dinh trong tương lai với 7 tầng nổi, và nằm ở ví trí cao nhất của khu vực
(Ảnh: HTT)

Giới chuyên môn tại Lâm Đồng cho rằng đồ án được phản biện rất kỹ trong hơn 1 năm trưng cầu ý dân (cuối năm 2017), nhưng so với phác thảo ban đầu, đồ án không thay đổi, vẫn nhiều công trình dịch vụ cao tầng.

Cũng có ý kiến cho rằng việc hi sinh những công trình chứa nhiều ký ức để phát triển là điều dễ hiểu, nhưng hi sinh phải tạo ra những công trình giá trị, tạo được điểm nhấn về văn hóa - nghệ thuật, không thể hi sinh để mời gọi đầu tư phát triển dịch vụ nghỉ dưỡng - thương mại.


Mặt cắt khu vực chợ Đà Lạt - rạp Hòa Bình, theo đó nhiều công trình ngầm sẽ được xây dựng tại đây
(Ảnh: HTT)

Kinh phí quy hoạch được doanh nghiệp tài trợ

Đồ án quy hoạch Khu trung tâm Hòa Bình - Đà Lạt được cho là sẽ tác động tạo thay đổi toàn bộ diện mạo của khu trung tâm Hòa Bình với hơn 30ha, bao gồm toàn bộ diện tích từ bờ phía bắc hồ Xuân Hương. Kinh phí xây dựng đồ án quy hoạch do Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh tài trợ.

"Doanh nghiệp chi tiền để làm quy hoạch thì họ có quyền lợi gì trong quy hoạch này không? Có đặt lợi ích cộng đồng lên trước hết không? Có chi phối ý chí quy hoạch của chính quyền không? Người dân chúng tôi không thể không đặt những câu hỏi như vậy"- ông N.V.Q., một người dân sống lâu năm ở Đà Lạt, bày tỏ.

Mai Vinh

(Tuổi Trẻ)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo