“Resort in House” / ALPES Green Design & Build

0162

Đô thị Việt Nam hiện nay, kiểu kiến trúc nhà hình ống (nhà phố) đang tồn tại một bộ mặt hình thái kiến trúc nhàm chán và khô cứng, cũng như không gian ở bên trong luôn chật chội và nóng.

Xuất phát từ thực trạng nhà ở hiện nay, cũng như những tâm tư khác biệt của đôi vợ chồng trẻ và kiến trúc sư đã trăn trở tìm ra những ý tưởng thiết kế chính cho ngôi nhà phù hợp với gia chủ, nhưng cũng tạo ra dấu ấn đặc trưng trong khu phố đô thị Đà Nẵng.

  • Mang không gian resort vào trong nhà như: Hồ bơi, vườn cây xanh, nắng, gió, mưa..
  • Mở rộng thông suốt không gian ở
  • Mô tả chân thật của các vật liệu được sử dụng trong ngôi nhà.
  • “Khoác áo” cho ngôi nhà
  • Tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm chi phí.

0080-2

0106

Một hồ bơi dài 9m được bố trí ngay tầng 1, ngoài đáp ứng sở thích bơi lội của các thành viên trong gia đình thì yếu tố mặt nước còn rất quan trọng trong việc giải nhiệt cho không khí nóng cho ngôi nhà. Hầu hết các không gian chức năng, như phòng khách, ăn, bếp, phòng ngủ, cầu thang bộ… ở mỗi tầng đều gắn liền với một khoảng sân vườn tươi mát, bất kỳ vị trí nào trong ngôi nhà đều có thể cảm nhận được cây xanh, nắng, gió và mưa một cách thật cụ thể.

Để có được sự cảm nhận tốt về thiên nhiên trong nhà ở như vậy, kiến trúc sư đã đưa giải pháp thay thế các tường bao che truyền thống bằng các cửa, vách kính di chuyển linh hoạt, mở rộng tầm nhìn toàn bộ không gian. Bên cạnh đó, cách bố trí không gian lệch tầng chuyển tiếp khéo léo giúp cho các phòng liên kết với nhau tốt hơn, các thành viên trong gia đình luôn có thể quan sát nhau và gắn bó mật thiết hơn.

0036-2

Vấn đề chiếu sáng tự nhiên trong nhà ống luôn được hầu hết mọi người quan tâm, vì vậy giải pháp giếng trời có mái kính phía trên đang được áp dụng khá phổ biến. Điểm hạn chế của giải pháp này là ngôi nhà thường bị lóa ánh sáng và hấp lượng nhiệt lớn trong những ngày nắng nóng. Đối với “Resort in house”, kiến trúc sư đã đưa ra giải pháp thiết kế hệ lam bê tông giống như tấm rèm, vừa có chức năng trang trí, vừa che nắng nóng chiếu trực tiếp vào bên trong, nhưng vẫn đảm bảo đủ ánh sáng tự nhiên cho cây trồng trong nhà, và đây cũng là nơi để không khí nóng dễ dàng thoát ra ngoài.

0165-2

Phần mái nhà vốn là nơi bị tác động bởi ánh nắng nhiều nhất trong ngày đã phủ cỏ xanh, giảm bức xạ nhiệt vào bên trong không gian ở. Phía sau của ngôi nhà, hướng Tây, được thiết kế mặt đứng bằng mảng tường gạch tạo lổ vừa thông gió vừa che nắng, ý tưởng này xuất phát từ cách dùng tấm rèm che nắng truyền thống của người dân miền Trung.

Mặt tiền ngôi nhà được bao che bằng cây xanh nhằm giảm tiếng ồn, bụi bẩn của đường phố, bên cạnh đó cây xanh làm cho ngôi nhà trở nên ấn tượng hơn trong khu phố, cũng như góp phần tạo một điểm nhấn xanh mát mắt cho đô thị.

0177

9841

0216

9969

Để giữ xuyên suốt ý tưởng tự nhiên của ngôi nhà, kiến trúc sư đã chú trọng khai thác vẻ đẹp của vật liệu.  Sự thô nhám của bê tông trần, những mảng tường gạch nung đỏ không tô trát… đặc biệt hơn là vật liệu ốp lát hoàn thiện cho tường và sàn nhà là những tấm bê tong được tổ chức sản xuất ngay tại khu vực lân cận công trình, nhằm tận dụng hiệu quả toàn bộ vật liệu thừa và lao động địa phương. Đây là sáng kiến trong quá trình xây dựng để hướng đến sự phát triển bền vững vì môi trường.

0043

9711

9983

Công trình với diện tích phổ biến của nhà phố (80 m2) với giải pháp xanh đồng nhất, từ công năng không gian bên trong cho đến hình thức kiến trúc bên ngoài, thể hiện sự thích ứng với môi trường thiên nhiên. Mang đến một không gian mới mẻ và hấp dẫn trong điều kiện nhà phố đô thị hiện tại ở nước ta.

location2

1FIRST FP

2 SECOND FP

3 THIRD FP

ROOF FP

all-F

analyze

Draft Idea

CT MC 1

CT MC 2

ct mc 4-1

ELEVATION 1

ELEVATION2

section

Model

Thông tin công trình:

  • Địa điểm: 42 Đặng Thai Mai, Đà Nẵng, Viet Nam
  • Thiết kế chính:  Hồ Khuê
  • Nhóm thực hiện: Huỳnh Thanh Hải, Huỳnh Văn Khanh, Mai Lê Hoàng
  • Thiết kế nội thất: Phí Thị Mỹ Dung
  • Nhà thầu thi công: ALPES Green Design & Build
  • Diện tích đất: 80m2
  • Tổng diện tích sàn: 240 m2
  • Thời gian hoàn thành: tháng 2/2016
  • Nhiếp ảnh gia:   Hiroyuki Oki

 

Share Button