The Longcave 2 / 23o5studio

Địa điểm: Củ Chi, Tp HCM
Thiết kế: 23o5studio
Kiến trúc sư chủ trì: Ngô Việt Khánh Duy
Cộng sự: Võ Thanh Linh, Nguyễn Minh, Phạm Đức Minh, Mai Tiến Ninh, Nguyễn Hoàng Phúc, Lê Huy Hoàng, Đặng Phạm Thanh Sơn, Huệ Trần
Diện tích sàn: 400m2
Mật độ xây dựng: 50%
Năm hoàn thành: 2020
Nhiếp ảnh: Hiriyuki Oki

Thuyết minh của KTS:

Công trình toạ lạc trên khu đất với kích thước 10m chiều ngang và chiều dài 50m, tuy nhiên mật độ xây dựng chỉ được phép bao gồm 200m2 nằm trên khu vực giữa khu đất (diện tích thổ cư cho phép). Điều đó phần nào thuận lợi dẫn đến giải pháp bố cục tổng thể công trình có được hai khoản sân trước và sau. Công trình đáp ứng công năng sử dụng cho một gia đình đôi vợ chồng trẻ cùng hai con nhỏ. Cấu trúc không gian của công trình được phân chia thành thành 2 tầng:
• Tầng 1 dành cho những công năng sinh hoạt chung: uống trà ngắm cá của chủ nhà và những người bạn thân tình, bếp ăn, tổ chức những buổi tiệc gia đình, trẻ con vui chơi….
• Tầng 2 bao gồm 3 phòng ngủ dành riêng cho việc nghỉ ngơi.

Sự hiển thị bên ngoài là một khối kỷ hà, màu trắng tương phản mạnh mẽ với bầu trời xanh. Một lối nhỏ từ nhà để xe, đi ngang qua khu vườn có hoa sứ và bãi cỏ xanh dẫn dắt vào cửa chính. Thủ pháp này tạo ra một lớp đệm tách biệt công trình với bụi bặm và ồn ào của đô thị. Bên cạnh đó nhấn mạnh sự riêng tư, mong muốn hướng cuộc sống vào bên trong hơn là sự phô diễn tráng lệ bên ngoài như một số công trình biệt thự lân cận trong khu vực.

Bước qua cánh cửa gỗ ở lối vào không gian được mở toang gây cảm xúc mạnh mẽ. Sự thay đổi về cao độ trần, thể tích không gian tăng lên hai lần ở khu vực bàn phòng khách, cộng gộp với khoản vườn nhỏ bên trong, khu vực uống trà và mặt nước của hồ cá tạo nên một bầu không khí trong trẻo,thoải mái và gần gũi.

Khối bếp được chủ động làm kín đáo, phù hợp với thói quen sử dụng và phân tách khu vực sinh hoạt phía trước và phòng ăn phía sau. Việc phân tách những lóp không gian ra nhiều khoản chuyển tiếp là một phần ý đồ của ngừời thiết kế nhằm tạo ra bầu không khí yên tĩnh cho ngôi nhà.. Đi ngang qua khu vực bếp, không gian lại được mở toang một lần nữa. Việc xử lý hàng rào bao quanh cao lên bằng cao độ của tầng 1 giúp cho việc kéo giãn không gian từ phòng ăn được nối tiếp ra tới cuối khu vườn phía sau. Không gian được xoá nhoà ranh giới giữa trong và ngoài. Bầu không khí lúc này thật sự có được sự yên bình và tĩnh lặng cần thiết.

Ánh sáng, trong dự án này, chủ ý được làm nhoè qua những không gian nhận ánh sáng gián tiếp, như vùng râm mát dưới tán cây, hay xa hơn, là gợi nhớ bầu không khí dưới mái hiên truyền thống. Có một khe sáng tự nhiên mạnh mẽ song song với cầu thang với mục đích dẫn dắt và định hướng.

Share Button