Đồ án ND88 – Khu trụ sở bộ ngành ở Tây Hồ Tây / VietArchitects

Cuộc thi “Ý tưởng quy hoạch, kiến trúc tổng thể khu trụ sở làm việc các Bộ, ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây” được tổ chức nhằm lựa chọn ý tưởng quy hoạch, kiến trúc tổng thể khu trụ sở làm việc của các Bộ, ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây, với mục tiêu: đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan và công năng sử dụng; làm cơ sở hoàn thiện đồ án Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và công tác chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng các trụ sở làm việc của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại khu vực Tây Hồ Tây.

Các thành viên Liên minh VietArchitects tham gia thực hiện đồ án mã số ND88:

  • CIC 36
  • Ha Noi Planning JSC
  • VietArchitects Corporation
  • Ngo Ngoc Le & Partner
  • XM Architect
  • R&D Consultants
  • LPA Architect and Associates
  • 3DART.,JSC
  • Landscape Architecture Association
  • Edeec
  • ADO
  • HMP Architecture
  • Code84
  • Mô hình Levi
  • House3D
  • Nhà tài trợ: Eurotile

Tóm tắt thuyết minh:

“Xây dựng Khu trụ sở làm việc các Bộ, ngành trung ương hiện đại, đồng bộ; thể hiện tính đại diện cho quyền lực nhà nước song thân thiện, cởi mở, hướng tới phục vụ người dân. Là cụm công trình kiến trúc đặc sắc nhất không chỉ của Thủ đô mà của cả nước – xứng đáng là biểu tượng cho kỷ nguyên phát triển của Việt Nam hướng tới là một nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045.” (Trích Nhiệm vụ thiết kế).

Tư tưởng thiết kế Trong thời đại ngày nay, lợi ích quốc gia dân tộc không tách rời lợi ích khu vực, lợi ích toàn cầu về nhiều mặt: hòa bình, môi trường, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật. Với Việt Nam đó cũng là những điều kiện vừa để phát triển gắn liền với bảo vệ độc lập chủ quyền, củng cố hiệu lực nhà nước; vừa gìn giữ được tài nguyên và bản sắc văn hóa dân tộc. Chính quyền vì dân, công chức mẫn cán thì đến với công sở nhà việc ai cũng được thỏa mãn lợi quyền, được hưởng sự ưu việt của chế độ. Khi ấy tự thân kiến trúc thiết chế công sở, nhà việc bộc lộ vẻ đẹp chân thiện mỹ.

Giải pháp QUY HOẠCH trục đạo quy hoạch hướng từ Hồ Tây về xa đỉnh Ba Vì – núi Tản Viên xưa, cội nguồn của Hồn thiêng sông núi. Tổ hợp Công viên hành chính quốc gia bao gồm nhiều quảng trường, công trình biểu tượng, văn vật, điêu khắc hoành tráng, kiến trúc nhỏ, dải phân cách, hoa viên, cây xanh, mặt nước, lối đi bộ và không gian đệm dẫn vào các đại sảnh lập pháp, hành pháp quốc gia tại Hà Nội.

Quy hoạch chung ưu tiên hàng đầu cho mọi hoạt động của các cơ quan bộ ngành Trung ương. Thứ đến trông về đâu, chỗ nào cũng thấy nhà nước và nhân dân chung ý chung lòng vun đắp dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh; còn khi nhìn từ trên cao xuống sẽ thấy ẩn hiện hình ảnh cánh đồng, vườn cây trái, kênh mương, bến nước, sân đình miền quê nông trang bao đời người Việt.

Quy hoạch chung dành điểm In-town check-in đắc địa, một đầu mối của tuyến xe điện trên cao số 2 (một hướng về nội đô, một ra thẳng sân bay Nội Bài).

Quan tâm chu đáo đến phân luồng, cô lập không gian nhằm đảm bảo an ninh, giảm thiểu tiếng ồn khi diễn ra cùng lúc nhiều hoạt động ngoài trời tại khu công viên Hành chính quốc gia. Đặc biệt, thích ứng những khi cần cách ly hay giãn cách xã hội khẩn cấp.

HÌNH ẢNH KIẾN TRÚC
Kết hợp Hiện đại – Dân tộc – Đại chúng. Đối với các tiểu cảnh, công trình phụ trợ, văn vật, thiết bị đô thị, mặt nước, cây xanh có thể mô phỏng các loại hình kiến trúc điền dã, kiến trúc sắc tộc ba miền Việt Nam. nơi được dành cho các hoạt động cộng đồng của người dân vào các ngày nghỉ cuối tuần, các hoạt động hành chính được đưa lên tầng trên và nâng cao dần về phía Núi Ba Vì tạo ra các điểm nhìn thuận lợi về Hồ Tây cho các phòng họp chính, cũng như các không gian nơi đưa ra những chính sách định hướng lớn của đất nước, một không gian có tầm nhìn xa và rộng như muôn nói về một vai trò quan trọng của những hoạt động trong những không gian đó.

Share Button